Quy trình 7 bước xây dựng thương hiệu thành công

Xây dựng thương hiệu là chiến lược dài hạn, tạo ra và tăng cường sự trung thành của khách hàng. Vì vậy, chúng đòi hỏi sự xác định đúng đắn về tầm nhìn của doanh nghiệp. Mặt khác, yêu cầu sự cân nhắc kỹ lưỡng về sứ mệnh cũng như khả năng sáng tạo. Đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các thuộc tính doanh nghiệp và yếu tố con người. Cùng The Trio tham khảo ngay quy trình 7 bước xây dựng thương hiệu dưới đây.

Xây dựng thương hiệu là gì?

Đó là chiến lược nhằm định vị thương hiệu, gây ấn tượng và tạo ra lòng trung thành khách hàng. Xây dựng một thương hiệu là sự kết hợp giữa các thuộc tính vô hình và hữu hình. Kết quả của quá trình này tạo ra sự khác biệt hoá sản phẩm hay dịch vụ của một doanh nghiệp. Từ đó,  tăng sự gợi nhớ và in sâu vào tâm trí người tiêu dùng.

"<yoastmark

Tại sao phải cần phát triển thương hiệu mạnh?

Thương hiệu là tài sản quý giá nhất của một công ty. Xây dựng một thương hiệu mạnh là nền móng cho sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, có không ít đơn vị vẫn chưa đặt sự đầu tư vào chiến lược này. Kết quả, thương hiệu trở nên mờ nhạt khiến khách hàng dễ dàng quên lãng. Vì vậy, xây dựng chiến lược thương hiệu để:

  • Định hướng toàn bộ hoạt động của tổ chức
  • Nâng cao tính cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường mục tiêu
  • Xây dựng niềm tin, định vị thương hiệu và đưa thương hiệu vào tâm trí khách hàng
 Thương hiệu là tài sản quý giá nhất của một công ty

Thương hiệu là tài sản quý giá nhất của một công ty

Quy trình xây dựng thương hiệu thành công

Bước 1: Xác định Khách hàng mục tiêu

Bất cứ một sản phẩm hay dịch vụ nào cũng không thể chiều lòng tất cả đối tượng công chúng. Do đó, hãy xác định mục tiêu của doanh nghiệp cần hướng đến khách hàng nào. Xuyên suốt quá trình xây dựng thương hiệu, cần nhớ rõ thương hiệu đang hướng đến đối tượng ra sao. Nhờ đó, tạo lập thông điệp chính xác, đánh đúng Insight khách hàng.

Bước 2: Nghiên cứu thị trường và xác định vị thế cạnh tranh của các thương hiệu

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” là lời dạy khôn ngoan của ông cha ta. Do đó, biết được đối thủ là ai, điểm yếu và điểm mạnh ra sao vô cùng quan trọng. Chúng góp phần trong việc xây dựng chiến lược thương hiệu đúng đắn. Từ đó, doanh nghiệp có thể tạo lập điểm khác biệt cho công ty mình. Đồng thời, có hướng tiếp cận mới và hiệu quả để thu hút khách hàng mục tiêu.

Bước 3: Nhận định xu hướng, tìm kiếm cơ hội

Xu hướng thị trường (Market Trend) phản ánh sự dịch chuyển và thay đổi của thị trường. Mỗi ngành hàng khác nhau, sự thay đổi cũng khác nhau. Đừng để doanh nghiệp mình trở nên lỗi thời so với các đối thủ! Vì vậy, luôn hiểu biết và bắt kịp xu hướng thị trường giúp doanh nghiệp đáp ứng kịp thời kỳ vọng của khách hàng. Đồng thời, quá trình xây dựng một thương hiệu cũng trở nên dễ dàng hơn. Mặt khác, hãy tìm ra hướng đi của thị trường. Đó là khả năng tiên đoán thị trường sẽ dịch chuyển theo hướng nào. Đấy chính là cơ hội kinh doanh đầy hấp dẫn. Nó không chỉ mang lại lợi nhuận cao hơn, mà còn đưa doanh nghiệp trở thành người tiên phong.

Bước 4: Vạch ra giá trị cốt lõi của thương hiệu

Giá trị cốt lõi là nền tảng thiết yếu, định hướng toàn bộ hành vi của cả tổ chức. Muốn thương hiệu phát triển vững mạnh, cần trả lời được câu hỏi: Đâu là niềm tin của doanh nghiệp. Chỉ khi nào tổ chức biết được chúng ta theo đuổi điều gì, khách hàng mới theo đuổi bạn. Do đó, xác định các yếu tố cốt lõi là một bước quan trọng trong quy trình xây dựng thương hiệu.

Bước 5: Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu chính là xác định vị trí mà thương hiệu đang có trong tâm trí người tiêu dùng. Hàng ngày, khách hàng tiếp nhận một lượng thông tin khổng lồ về các phương diện khác nhau. Họ chỉ có thể nhớ những gì được cho là rõ ràng, ấn tượng và khác biệt. Nếu không xác định được vị trí của mình, khách hàng khó mà nhớ đến thương hiệu này. Chiến lược xây dựng thương hiệu xem như thất bại. Vì thế, định vị thương hiệu để truyền tải thông điệp về thương hiệu một cách nhất quán trên tất cả phương tiện truyền thông.

"Cần

Bước 6: Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu là toàn bộ những gì chúng ta nghe và nhìn thấy từ một doanh nghiệp. Chẳng hạn như logo, tên gọi, âm nhạc, màu sắc, biểu tượng… Đó là công cụ hữu hiệu để quảng bá thương hiệu. Trên con đường xây dựng thương hiệu thành công, hệ thống nhận diện thương hiệu là yếu tố cần được đầu tư. Đây là khâu yêu cầu rất cao về tính sáng tạo để có thể khác biệt hoá thương hiệu.

Bước 7: Quản trị thương hiệu

Bước cuối cùng không thể trong quy trình xây dựng thương hiệu đó là quản trị thương hiệu. Đó là việc kiểm soát và duy trì vị thế của thương hiệu trên thị trường. Một thương hiệu có thể mạnh trong giai đoạn này, nhưng chưa chắc giữ vững vị trí mãi mãi. Do đó, quản trị thương hiệu giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược kịp thời để tăng cường giá trị thương hiệu. Mặt khác, quản trị thương hiệu là cách thức đối phó với các khủng hoảng có thể xảy ra. Đặc biệt là khi thị trường cạnh tranh mạnh mẽ như ngày nay, quản trị thực sự là cần thiết.