Hữu xạ tự nhiên hương chính là muốn nói đến có 1 sản phẩm/1 dịch vụ cực kỳ tốt, thương hiệu tự nhiên sẽ trở nên nổi tiếng. Thật ra, sản phẩm tốt luôn là nền tảng quan trọng nhất của Doanh nghiệp. Truyền thông có tốt đến mấy cũng không thể thay đổi 1 sản phẩm tồi. Tuy nhiên, 1 sản phẩm tốt không phải khi nào cũng có được 1 thương hiệu tốt. Hãy nhìn lại bài học từ anh cả trong lĩnh vực smartphone – HTC.

Các bạn từ thế hệ 9X trở về trước có thể còn nhớ đến chiếc điện thoại sử dụng hệ điều hành Android đầu tiên: T-Mobile G1 hay những chiếc điện thoại 4G đầu tiên Droid Incredible và Evo của hãng HTC.  Năm 2010, HTC được vinh danh là một trong những hãng điện thoại có giá trị nhất và sáng tạo nhất thế giới. HTC chính là đối thủ đáng gờm nhất của Apple tại các thị trường lớn như Châu Âu và Hoa Kỳ lúc bấy giờ.

T-Mobile G1, chiếc điện thoại sử dụng hệ điều hành Android đầu tiên

Dù không ngủ quên trong chiến thắng, nhưng HTC lại sai lầm khi cho rằng thương hiệu của mình có thể “hữu xạ tự nhiên hương”. Trong nhiều năm, từ 2009 – 2013, các chiến dịch marketing của HTC chỉ xoáy sâu vào 2 chữ “Quietly Brilliant” (hữu xạ tự nhiên hương). Có lẽ HTC cho rằng mình là công ty công nghệ, bao nhiêu sản phẩm/thương hiệu đó đã đủ mà không cần phải quảng cáo gì thêm. Trong khi các đàn em Samsung và Motorola liên tục tung ra các mẫu điện thoại trong mọi phân khúc nhằm chiếm lĩnh thị trường Android và không ngừng tung các chiến dịch quảng cáo rầm rộ thì HTC lao vào các thương vụ: khủng nhất là chi 300 triệu USD để thâu tóm tập đoàn sản xuất card đồ hoạ – S3 Graphics, tiếp đến là bỏ hẳn hơn 90 triệu USD cho 2 nền tảng phát video trực tuyến Onlive và Saffron Digital hay mua lại 51% cổ phần từ Beats Electronics với giá 300 triệu USD. Tất cả chưa từng tạo nên đột phá nào trên thị trường, cuối cùng HTC phải bán lại chúng với khoản lợi nhuận vô cùng khiêm tốn.

Samsung và Motorola liên tục tung ra các mẫu điện thoại trong mọi phân khúc nhằm chiếm lĩnh thị trường Android

Kết cục, HTC phải nhường miếng bánh béo bở cho đàn em Samsung và đối thủ Apple, giá trị cổ phiếu HTC sau khi chạm đỉnh vào cuối 2010 đã liên tục lao dốc không phanh đến tận bây giờ. Hiện tại, thị phần của HTC chỉ chiếm chưa tới 1% thị trường và tình hình sẽ không có gì là khả quan trong tương lai.

Sự vươn lên mạnh mẽ của Apple

Sở hữu sẵn 1 sản phẩm/dịch vụ tốt mà lại bị đối thủ vượt mặt chỉ vì tụt hậu về các hoạt động marketing quả thực là điều đáng tiếc. Trong thị trường cạnh tranh mạnh mẽ như hiện tại, hữu xạ tự nhiên hương liệu đã đủ cho sự phát triển của Doanh nghiệp?