Đối với hầu hết Doanh nghiệp, quản lý nhân sự là một vấn đề rất phức tạp. Làm sao để thúc đẩy tinh thần nhân viên? Làm sao để xây dựng tập thể đoàn kết vững mạnh? Đó là lý do mà nhiều ông chủ đã lựa chọn Team Building như một giải pháp PR nội bộ. Mục đích của hoạt động Team Building là xây dựng một tập thể nhân viên gắn kết, cùng hướng đến mục tiêu chung của tổ chức và nâng cao kỹ năng làm việc nhóm. Vậy thì tổ chức Team Building là gì và làm thế nào để tổ chức Team Building hiệu quả, hãy cùng The Trio điểm qua các bước tổ chức Team Building hiệu quả nhé.

Bước 1: Xác định vấn đề của Doanh nghiệp trước khi tổ chức Team Building

Tìm hiểu vấn đề mà nội bộ nhân viên đang gặp phải là gì để xác định khoá học/các trò chơi Team Building  nhằm giúp mọi người khi tham gia sẽ cùng nhau đưa ra phương án giải quyết để mang lại chiến thắng cho team mình. Khi đó, vấn đề sẽ được gỡ bỏ, nhân viên sẽ hiểu nhau hơn và gắn kết hơn.

Bước 2: Lên ý tưởng cho hoạt động Team Building

Đây sẽ là vấn đề hóc búa cho đơn vị đảm trách hoạt động này. Vì vậy, nhiều Doanh nghiệp lựa chọn nhờ đến các công ty chuyên tổ chức sự kiện để lên kế hoạch Team Building một cách hoàn hảo nhất.

Ý tưởng là nguyên liệu chính cho chuyến Team Building hiệu quả

Bước 3: Quyết định ngân sách Team Building

Nên dự trù một bản ngân sách dựa trên các nhu cầu và khả năng của Doanh nghiệp, tránh gặp tình trạng chi phí phát sinh quá nhiều.

Bước 4: Lựa chọn địa điểm tổ chức

Nơi tổ chức ảnh hưởng nhiều đến việc xác định Team Building sẽ chơi trò nào, cách thức trò chơi là gì. Đây cũng nên là nơi được đa số nhân viên hưởng ứng để kích thích tinh thần của mọi người.

Nơi tổ chức quyết định trò chơi của Team Building

Bước 5: Xây dựng Timeline chương trình

Timeline như một bảng kế hoạch chi tiết cho toàn bộ thời gian hoạt động Team Building diễn ra. Nếu không có timeline, Doanh nghiệp thường sẽ lúng túng không biết phải làm những gì trong thời gian nào. Nếu thuê đơn vị ngoài tổ chức, Doanh nghiệp sẽ chỉ thoải mái tận hưởng kỳ nghỉ vì mọi thứ đã có công ty tổ chức sự kiện lo rồi.

Bước 6: Xây dựng kịch bản trò chơi Team Building

Các trò chơi không đơn thuần phải giúp tinh thần nhân viên vui vẻ, gắn kết. Mà cái khó của trò chơi là phải nhắm đúng vấn đề mà Doanh nghiệp đang gặp phải. Để giành được chiến thắng, từng thành viên phải vượt qua các rào cản để team-work cùng nhau. Thông qua đó, vấn đề dễ dàng được nhân viên chấp nhận và vượt qua, đồng thời nâng cao kỹ năng làm việc nhóm. Khoản này cũng làm tốn không ít chất xám của người phụ trách, nên cứ giao tất cho đơn vị tổ chức sự kiện thực hiện vẫn hơn.

Kịch bản trò chơi Team Building là khâu khó nhất

Bước 7: Phân công trách nhiệm

Phân bổ công việc cụ thể cho từng thành viên có trách nhiệm để biết công việc và chuẩn bị mọi thứ liên quan đến công việc của mình.

Bước 8: Chụp ảnh, quay phim

Phân bổ thành viên nào đó để ghi lại những khoảnh khắc trong các hoạt động Team Building. Để hình ảnh/video đẹp hơn, thuê hẳn một ekip chuyên nghiệp là một ý tưởng không tồi.

Bước 9: Truyền thông

Chia sẻ hình ảnh/video và những câu chuyện về hoạt động Team Building vừa rồi đến toàn thể nhân viên và public trên fanpage/website công ty để truyền thông ra bên ngoài.

Hãy chia sẻ hoạt động Team Building đến toàn thể nhân viên