6 xu hướng truyền thông nổi bật trên mạng xã hội năm 2020

Truyền thông trên mạng xã hội là phương tiện được sử dụng mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Vì vậy, việc nghiên cứu Insights và hành vi tiêu dùng giúp doanh nghiệp đánh đâu trúng đó trong cuộc chiến này. Tuy nhiên, các nền tảng ra đời liên tục, thói quen tiêu dùng thay đổi khiến mọi thứ cũng thay đổi theo. Chính vì vậy, các nhà marketer cần nắm rõ các xu hướng để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả. Cùng The Trio điểm qua các xu hướng truyền thông trên mạng xã hội nổi bật năm 2020 này nhé.

SỰ LÊN NGÔI CỦA NỀN TẢNG TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI TIK TOK

Ông hoàng mạng xã hội năm 2020 tới đây sẽ không ai khác ngoài Tik Tok – Một nền tảng được ưa chuộng bởi cả thế hệ Millenial và gen Z. Độ phổ biến của Tik Tok đang tăng nhanh chóng mặt. Vì vậy, thị trường quảng cáo trên Tik Tok hứa hẹn rất sôi động và đầy cạnh tranh trong năm này. Dự báo cho rằng năm 2020  sẽ có rất nhiều thương hiệu toàn cầu sử dụng phương tiện này để quảng bá sản phẩm. Nền tảng cho phép doanh nghiệp truyền tải thông điệp của thương hiệu. Ngoài ra, chúng còn tăng tính tương tác và thu hút đối tượng tiêu dùng trẻ tuổi. Cho nên, đây chính là một trong những xu hướng truyền thông xã hội nổi bật năm 2020 này.

Tik Tok là nền tảng phát triển mạnh nhất trong vài năm gần đây

Tik Tok là nền tảng phát triển mạnh nhất trong vài năm gần đây

SỬ DỤNG TRIỆT ĐỂ SOCIAL LISTENING

Social Listening là công cụ thu thập dữ liệu Internet dự trên từ khoá. Chúng giúp bạn tìm ra:

  • Đâu là những nội dung được khách hàng quan tâm.
  • Ai là người có ảnh hưởng trong cộng đồng mạng
  • Tiếp nhận phản hồi của khách hàng
  • Đo lường các thống kê social
  • Kiếm tìm những đối tác tiềm năng
  • Thu thập dữ liệu để phân tích
  • Liên kết đến website (backlinks)

Social Listening – “Lắng nghe cộng đồng mạng” giúp Doanh nghiệp tiếp nhận nhu cầu, phân tích dữ liệu. Từ đó, các marketer có thể đưa ra những giải pháp truyền thông mạng xã hội hữu hiệu, phù hợp với thương hiệu. Nắm bắt xu hướng truyền thông này giúp Doanh nghiệp tận dụng hiệu quả tài nguyên cho chiến lược tiếp thị.

“Lắng nghe cộng đồng mạng” giúp Doanh nghiệp tiếp nhận nhu cầu, phân tích dữ liệu

“Lắng nghe cộng đồng mạng” giúp Doanh nghiệp tiếp nhận nhu cầu, phân tích dữ liệu

TĂNG HIỆU QUẢ TIẾP THỊ TỪ MICRO INFLUENCER

Người tiêu dùng thường tin vào lời nói của bên thứ ba, thay vì từ chính doanh nghiệp. Bên cạnh các Influencer, các Micro Influencer tuy có số lượng theo dõi thấp hơn nhưng họ rất gắn bó với cộng đồng của mình. Do đó, họ được xem là chuyên gia trong lĩnh vực nào đó. Những người theo dõi thực sự quan tâm đến những gì mà họ nói. Hợp tác với Micro Influencer tạo điều hướng truy cập về website, tăng nhận diện thương hiệu và doanh số. Micro Influencer tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối quan trọng giữa thương hiệu và khách hàng mục tiêu. Đây chính là xu hướng nổi bật về truyền thông xã hội năm 2020.

Micro Influencer là cầu nối quan trọng giữa thương hiệu và khách hàng mục tiêu

Micro Influencer là cầu nối quan trọng giữa thương hiệu và khách hàng mục tiêu

LIVE CONTENT – NỘI DUNG TRỰC TIẾP SẼ PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ

Live content đang bứt phá và gia tăng tương tác mạnh mẽ trên mạng xã hội. Đây được dự đoán là xu hướng truyền thông phát triển mạnh mẽ trong năm 2020 tới đây. Người dùng hiện nay yêu thích các nội dung trực tuyến. Các báo cáo của Youtube Live, Facebook Live, Instagram Live đều cho thấy một mức độ gia tăng đáng kể trong số giờ xem video trực tiếp từ người dùng. Video phát trực tiếp được dự báo là ngành công nghiệp trị giá 70.5 tỷ đô vào năm 2021. Do đó, chúng ta dễ thấy rằng live content là một trong những xu hướng về truyền thông xã hội trong năm nay.

Video phát trực tiếp được dự báo là ngành công nghiệp trị giá 70.5 tỷ đô vào năm 2021

Video phát trực tiếp được dự báo là ngành công nghiệp trị giá 70.5 tỷ đô vào năm 2021

NÓI KHÔNG VỚI “THÔNG TIN GIẢ” TRÊN MẠNG XÃ HỘI

Thời gian vừa qua có không ít các vụ bê bối liên quan đến việc thông tin giả diễn ra trên mạng xã hội. Đây là điều khó tránh khỏi bởi tính chất cởi mở của nền tảng này. Đó là chưa kể nguồn tin giả sẽ được phát tán với tốc độ chóng mặt đến với cộng đồng. Vì thế, các nền tảng bắt đầu đưa ra những chính sách an ninh và bảo mật khắt khe hơn. Tất cả nhằm kiểm soát nguồn tin và tạo ra hệ sinh thái lành mạnh trên mạng xã hội. Do đó, xu hướng truyền thông trong năm này yêu cầu tính cẩn trọng trong khâu duyệt tin và đưa tin.

Xu hướng truyền thông trong năm này yêu cầu tính cẩn trọng trong khâu duyệt tin và đưa tin

Xu hướng truyền thông trong năm này yêu cầu tính cẩn trọng trong khâu duyệt tin và đưa tin

ĐỀ CAO SỨC KHOẺ TINH THẦN NGƯỜI TIÊU DÙNG

Mạng xã hội ngày càng quan tâm đến “Cảm xúc” của người tiêu dùng. Bằng chứng là hàng loạt các chính sách mới được ban hàng. Ví như Facebook, Instagram, và Tiwtter đều có kế hoạch ẩn lượt thích trên bài viết. Trong tương lai, sẽ càng có nhiều chính sách hơn nhằm nâng cao vấn đề này. Do đó, marketer nên có sẵn các phương án để đối phó một khi các điều khoản mới được ban hành. Biết được xu hướng truyền thông, doanh nghiệp càng chủ động trong cuộc chiến khốc liệt này.